Tăng cân sau sinh cho mẹ bìm sữa

Mặc dù đồng hồ sinh học thay đổi theo con cái nhưng hãy tập thói quen điều chỉnh và tranh thủ nghỉ ngơi, thư giãn. Giấc ngủ sâu giúp bạn lấy lại năng lượng và làm giảm thiểu căng thẳng.

0
424

Sau sinh, hiện tượng sụt cân ở các mẹ bỉm sữa là hoàn toàn tự nhiên. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài gây nhiều nguy hiểm về sức khỏe, tinh thần, nguy cơ mắc nhiều bệnh và đặc biệt không tốt cho con trẻ.

Hậu quả của việc sụt cân, gầy ốm

➡ Thiết chất dinh dưỡng sức khỏe giảm sút

➡ Sỏi mật: Hệ tiêu hóa hấp thu kém, lượng mỡ vào cơ thể bị tiêu hao nhanh chóng làm cholestorol trong túi mật tăng cao, gây ứ đọng và nhiễm trùng, lâu ngày sẽ kết sỏi ở mật và gan.

➡ Thiếu máu: Gầy ốm làm mất cân bằng dinh dưỡng, hấp thu kém các vi chất như: sắt, axit folic, vitamin B12… cần thiết cho quá trình tạo máu

➡ Loãng xương ở nữ: Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ, nữ giới có cơ thể gầy ốm có tỷ lệ loãng xương cao hơn 2 lần so với phụ nữ có cân nặng tiêu chuẩn do thiếu hụt vitamin D và canxi.

tăng cân sau sinh

Làm sao tăng cân sau sinh

Những nguyên nhân Gầy sau sinh

1. Con bú nhiều

Khi con bú càng nhiều sẽ kích thích tuyến sữa tiết nhiều hơn, chính vì vậy nguồn dinh dưỡng mẹ ăn vào được tiết ra sữa là chủ yếu. Đó chính là nguyên nhân làm cho các mẹ nhanh gầy.

2. Thiếu ngủ

Tình trạng thường xuyên mắc phải của mẹ bỉm sữa, sau sinh. Mọi hoạt động sẽ phải thay đổi theo con, không những ít ngủ mà còn ngủ không ngon giấc.

Mà bình thường, giấc ngủ cựu kỳ quan trọng, là thời điểm để cơ thể được phục hồi thực hiện các hoạt động trao đổi chất, tái tạo năng lượng tốt nhất sau cả ngày làm việc.

Hầu hết các bà mẹ sau sinh đều thiếu ngủ do mọi hoạt động đều thay đổi

3. Căng thẳng, mệt mỏi

Trầm cảm sau sinh là vấn đề không chỉ của riêng ai, mà những năm gần đây lại xẩy ra khá phổ biến. Hầu hết giai đoạn sau sinh các mẹ đều rơi vào tình trạng bị stress nặng từ nhiều vấn đề con còn nhỏ khó chăm, gia đình, chồng.

Thiếu ngủ, suốt ngày quanh quẩn trong nhà sẽ cảm thấy tù túng, bức bí. Nếu không có sự chia sẻ của người thân trong giai đoạn sau sinh các mẹ rất dễ bị trầm cảm.

Xem ngay:

Giải pháp đặt ra ngay, làm thế nào tăng cân sau sinh

Tăng cân sau sinh không dễ, tuy nhiên cũng không phải không thể tăng cân được.

1. Cải thiện chế độ dinh dưỡng

Hãy có thực đơn tăng cân sau sinh hợp lý, ăn nhiều thực phẩm giàu chất dinh dưỡng để có sữa cho con bú.

– Theo chuyên gia dinh dưỡng Ths.Bs. Lê Thị Hải (Giám Đốc Trung tâm Dinh dưỡng – Viện Dinh dưỡng):

+ Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ với 4 nhóm chính: đạm, tinh bột, chất béo, vitamin và khoáng chất

+ Vitamin và khoáng chất chứa trong rau củ quá là nguồn chất chống oxi hóa giúp thanh lọc và giải độc cơ thể

+ Chất đạm rất cần thiết để tăng bó cơ giúp tăng cân bền vững

tăng cân sau sinh

Bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho mẹ bỉm sữa sau sinh

– Theo Bác sĩ Hoàng (Bs dinh dưỡng- Viện Dinh Dưỡng) cho biết:

Thời điểm cho con bú phải ăn rất nhiều, chế độ ǎn đa dạng, không kiêng khem, mỗi ngày nên ǎn trên 20-30 loại thực phẩm khác nhau… Uống thêm mỗi ngày 1-2 ly sữa và uống nhiều nước.

– Theo GS-TS Đỗ Tất Lợi:

Bí quyết tăng cân sau sinh là ăn rau đay hoặc rau ngót rất tốt và bổ sung nhiều sữa cho sản phụ.

2. Cân bằng dinh dưỡng là rất quan trọng

Tư tưởng sai lầm, sau sinh nên ăn nhiều cơm và thịt mà bỏ qua các loại rau quả.

==> Để tốt cho sức khỏe các bà mẹ nên tăng cường ăn rau quả để đảm bảo dinh dưỡng cho cả mẹ và con có thêm nhiều vitamin và khoáng chất.

Ngoài ra việc Ăn nhiều rau xanh và trái cây cũng giúp các bà mẹ tránh bị táo bón – bệnh rất dễ gặp sau sinh.

3. Điều chỉnh đồng hồ sinh học, nghỉ ngơi hợp lý

 

tăng cân bảo nguyên khang

– Mặc dù đồng hồ sinh học thay đổi theo con cái nhưng hãy tập thói quen điều chỉnh và tranh thủ nghỉ ngơi, thư giãn.

– Giấc ngủ sâu giúp bạn lấy lại năng lượng và làm giảm thiểu căng thẳng.

– Ngủ đủ giấc còn giúp mẹ sau sinh dễ tăng cân hơn và tránh được tình trạng trầm cảm sau sinh.

– Để giữ tinh thần thoải mái, mẹ bỉm sữa có thể tập yoga.